Con dưới 18 tuổi có được chia tài sản khi vợ chồng ly hôn không?

Thứ sáu - 28/07/2023 04:14
Khi Tòa án giải quyết chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn thì con dưới 18 tuổi có được chia tài sản không?
Về vấn đề này, Công ty Luật TNHH MTV pháp lý Hanel (Văn phòng Luật sư Hanel) xin giải đáp như sau:

1. Các thủ tục giải quyết ly hôn
Yêu cầu giải quyết ly hôn có thể xuất phát từ ý chí đồng thuận của cả vợ và chồng hoặc cũng có thể chỉ xuất phát từ ý chí đơn phương của một bên vợ hoặc chồng.
Tùy vào yêu cầu giải quyết ly hôn cụ thể mà Tòa án sẽ tiến hành giải quyết vụ việc ly hôn như sau:
- Nếu đồng thuận ly hôn (thuận tình ly hôn) thì Tòa án sẽ giải quyết ly hôn theo thủ tục giải quyết việc dân sự và ban hành Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự.
- Nếu ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương) thì Tòa án sẽ giải quyết ly hôn theo thủ tục giải quyết vụ án dân sự và ban hành Bản án ly hôn.
2. Nguyên tắc chia tài sản chung khi vợ chồng ly hôn
Ly hôn không chỉ xoay quanh đến vấn đề liên quan đến quan hệ hôn nhân của vợ chồng mà nó còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như là chia tài sản khi vợ chồng ly hôn, quyền trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ trả nợ chung...
Trong đó, đối với vấn đề tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn sẽ được phân chia theo hai hướng:
- Nếu thuận tình ly hôn thì hai vợ chồng phải tự thỏa thuận được với nhau về việc phân chia tài sản khi vợ chồng ly hôn; nếu có yêu cầu Tòa án ghi nhận thỏa thuận này vào Quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì phải ghi cụ thể trong đơn ly hôn.
- Nếu đơn phương ly hôn và hai bên không thể thống nhất được về việc chia tài sản khi vợ chồng ly hôn thì có thể yêu cầu Tòa án chia. Khi đó, Tòa án sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật liên quan để tiến hành giải quyết chia tài sản chung khi giải quyết ly hôn.
Trong trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc chia tài sản chung của vợ chồng được thực hiện theo nguyên tắc chia đôi, nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:
+ Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng:
Xem xét về tình trạng về năng lực pháp luật, năng lực hành vi, sức khỏe, tài sản, khả năng lao động tạo ra thu nhập sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.
Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của vợ, chồng.
+ Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung:
Xem xét sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung.
Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm.
Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.
+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập:
Việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch.
Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự.
Ví dụ: Vợ chồng có tài sản chung là một chiếc ô tô người chồng đang chạy xe taxi trị giá 400 triệu đồng và một cửa hàng tạp hóa người vợ đang kinh doanh trị giá 200 triệu đồng. Khi giải quyết ly hôn và chia tài sản chung, Tòa án phải xem xét giao cửa hàng tạp hóa cho người vợ, giao xe ô tô cho người chồng để họ tiếp tục kinh doanh, tạo thu nhập. Người chồng nhận được phần giá trị tài sản lớn hơn phải thanh toán cho người vợ phần giá trị là 100 triệu đồng.
+ Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng: Xem xét các lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn.
Ví dụ: Trường hợp người chồng có hành vi bạo lực gia đình, không chung thủy hoặc phá tán tài sản thì khi giải quyết ly hôn Tòa án phải xem xét yếu tố lỗi của người chồng khi chia tài sản chung của vợ chồng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên.
3. Con dưới 18 tuổi có được chia tài sản khi vợ chồng ly hôn không?
Việc phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn chỉ phân chia phần tài sản của riêng vợ chồng mà không liên quan đến con cái.
Tuy nhiên, khi chia tài sản chung của vợ chồng khi giải quyết ly hôn, Tòa án cần đảm bảo bảo vệ được quyền lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
Việc xác định con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015, cụ thể như sau:
- Con chưa thành niên là con chưa đủ 18 tuổi.
- Con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự là con đã đủ 18 tuổi trở lên có quyết định của Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.
Nếu quý khách đang cần tư vấn, thực hiện thủ tục ly hôn xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY LUẬT TNHH MTV PHÁP LÝ HANEL
(VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HANEL)
Địa chỉ: 39 Nguyễn An Ninh, Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
Tel: 024 6651 4061             Di động: 098 999 2007
Email: vanphongluatsuhanel@gmail.com

 

Tác giả: Biên tập

Nguồn tin: tổng hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VIDEO CÁC HOẠT ĐỘNG

DỊCH VỤ CHÍNH

TƯ VẤN NHANH

Tư vấn chung


Tư vấn Doanh nghiệp


Thích Fb của Hanel

THỐNG KÊ

  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay838
  • Tháng hiện tại19,166
  • Tổng lượt truy cập605,033
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây